Thursday, April 5, 2012

บทวิเคราะห์ ตอนโจโฉประหารตังสินและพรรคพวก







บทวิเคราะห์ ตอนโจโฉประหารตังสินและพรรคพวก


ในเหตุการณ์ตอนที่แล้ว (ตอนที่ #108) ที่ตังสินเ เล่าปี่ และม้าเท้ง ได้ลงรายชื่อร่วมกันกำจัดโจโฉ แล้วโจโฉก็จับได้จึงล้างบางประหารตังสินและพรรคพวกไปหลายร้อยคน นั้นแฟนๆ สามก๊กก็วิจารณ์กันหลายมุมมองเลยทีเดียว ส่วนผมนั้นจะวิจารณ์ทั้ง 2 มุมมองให้ฟัง

มุมมองแรกโจโฉนั้นเป็นคนหยาบช้าประหารผู้คนเป็นว่าเล่นแถมยังประหารสนมเอกที่กำลังตั้งครรภ์และมีรัชธาญาติในท้องอีกด้วย จนโจโฉเหมือนพวกโหดและเป็นกบฎบ้าอำนาจ ยกทัพไปตีคนนั้นคนนี้เพื่อที่ตัวเองจะได้เป็นใหญ่เพียงผู้เดียว

อีกมุมนึงโจโฉนั้นได้ช่วยพระเจ้าเหี้ยนเต้จากลิฉุยและกุยกี โจโฉทำนุบำรุงบ้านเมืองอย่างดี แต่บรรดาขุนนางต่างก็อิจฉาโจโฉจึงได้คิดแผนสังหารโจโฉเสีย ไม่ว่าจะเป็นม้าเท้ง ตังสิน หรือเล่าปี่ ต่างก็ต้องการแย่งชิงอำนาจกันทั้งนั้น จึงรวมตัวกันล้มล้างอำนาจของโจโฉ แต่โดนโจโฉจับได้เสียก่อน โจโฉรู้ว่าตัวเองจะเป็นภัยจึงต้องสังหารเค้าเสียก่อนที่ตัวเองจะถูกสังหารจึงได้มีตอนล้างบางเช่นนี้มาให้เห็น

แฟนๆสามก๊กคิดยังไงก็ลองวิเคราะห์ดูนะครับ ผมคิดว่าหากท่านอ่านสามก๊กเยอะๆแล้วจะมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไปเพราะวรรณกรรมสามก๊กนั้น สามารถมองวิเคราะห์ได้หลายมุมมาก อ่านรอบแรกอาจจะไม่ชอบโจโฉ อ่านรอบสองอาจจะชอบโจโฉ อ่านรอบสามอาจจะกลับมาเกลียดโจโฉอีกก็ได้

แต่สำหรับผม ผมไม่ได้มองถึงความโหดเหี้ยมหรือการแย่งชิงประการใด แต่มองถึงเรื่องกลยุทธและมองโลกให้กว้างขึ้น ไม่สำคัญว่าโจโฉจะดีหรือไม่ดี ไม่สำคัญว่าเล่าปี่จะเลวหรือไม่ ไม่สำคัญว่าทั้ง 2 จะเป็นอะไร แต่สำคัญว่าทั้ง 2 นั้น "ทำอะไร" เส้นทางแห่งอำนาจนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรและมีการวางแผนปกครองยังไงแล้วเราได้อะไรจากวรรณกรรมนี้บ้าง นี่แหละน่าจะเป็นแก่นแท้ของสามก๊ก

สามก๊กนั้นแท้จริงแล้วหลักๆเลยคือสงครามระหว่างเล่าปี่และโจโฉ (จนผมเกือบจะลืมซุนกวนไปแล้วเพราะช่วงแรกๆยังไม่ค่อยมีบททาทเท่าไหร่) และผมเชื่อว่าแฟนๆ page isamkok ทุกคนย่อมมีมุมมองที่แตกต่างกัน และถ้ายังไงก็สามารถแชร์มุมมองกันได้นะครับ เผื่อจะได้รสชาติแปลกใหม่ในสามก๊กอีกหลายๆแบบ :)