Monday, April 2, 2012

#108 โจโฉล้างบาง


หลังจากหมอเกียดเป๋งตายแล้วโจโฉจึงสั่งให้ทหารค้นบ้านของตังสิน ทหารจึงได้พบกับพระบรมราชโองการลับ โจโฉโมโหมากที่พระเจ้าเหี้ยนเต้คิดจะทำร้ายตนจึงคิดจะถอดพระเจ้าเหี้ยนเต้เสีย เทียหยกได้แย้งว่าไม่ควรทำเพราะถ้ากระทำเช่นนั้นเมืองต่างๆก็จะยกเข้ามาตีเมืองหลวง โจโฉได้ฟังเช่นนั้นก็เห็นชอบด้วย



จากนั้นโจโฉจึงต้องล้างบางครั้งยิ่งใหญ่จับตัวผู้สมคบคิดได้ 700 กว่าคนแล้วสั่งประหารหมู่รวมทั้งครอบครัวของตังสิน จากนั้นโจโฉจึงนำทหารบุกเข้าไปพระราชวังเข้าไปหาพระเจ้าเหี้ยนเต้ โจโฉจึงเล่าความทั้งปวงให้พระเจ้าเหี้ยนเต้ฟัง พร้อมทั้งถามถึงพระราชโองการเลือดและนำหลักฐานมาให้ดู พระเจ้าเหี้ยนเต้จำนนต่อความ จากนั้นโจโฉจึงสั่งให้ประหารตังกุ๋ยซึ่งเป็นสนมเองที่ตั้งครรภ์ได้ 5 เดือนแล้ว ทั้งนี้พราะตังกุ๋ยนั้นมีสายเลือดของตังสิน

พอตังกุ๋ยรู้ว่าตนกำลังจะตายจึงเลือดผูกคอตายจบชีวิตตัวเองลง พระเจ้าเหี้ยนเต้ก็เสียใจเป็นอันมาก


หลังจากโจโฉได้ล้างบางครั้งยิ่งใหญ่แล้วก็เรียกเล่าขุนนางที่ปรึกษาต่างๆมาประชุม พร้อมทั้งบอกว่าผู้ร่วมขบวนการครั้งนี้ยังเลือกอีก 2 คนก็คือ เล่าปี่และม้าเท้ง โจโฉจึงพร้อมที่จะยกทัพกำจัดทั้ง 2 ทิ้งเสีย


เทียหยกได้ให้ความเห็นว่าม้าเท้งแห่งเมืองเสเหลียงนั้นมีทหารมากเก่งกาจมากนัก อีกทั้งยังอยู่ห่างไกลจากเมืองหลวง ควรที่จะเรียกม้าเท้งเข้ามายังเมืองหลวงและสังหารเสียจะดีกว่า ส่วนเล่าปี่นั้นควรที่จะพักไว้ก่อนเพราะถ้ายกทัพไปตีเล่าปี่เกรงว่าอ้วนเสี้ยวจะลอบเข้ามาตีเมืองหลวง ดังนั้นเห็นควรที่จะกำจัดมาเท้งเสียก่อน

โจโฉได้ฟังก็ไม่เห็นด้วยโจโฉจึงให้ความเห็นว่าควรกำจัดเล่าปี่ก่อนเพราะเล่าปี่นั้นมีสติปัญหาหากปล่อยไว้จะเป็นภัยในอนาคตเป็นแน่แท้ จากนั้นกุยแกก็ได้เดินเข้ามายังที่ประชุมโจโฉจึงเล่าความทั้งปวงให้กุยแกฟัง


กุยแกได้ฟังจึงบอกโจโฉว่าอย่าไปห่วงกองทัพของอ้วนเสี้ยวเลย กองทัพของอ้วนเสี้ยไม่พร้อมใจรบ ให้ท่านเร่งยกทัพไปกำจัดเล่าปี่เสียดีกว่า

โจโฉได้ฟังความเห็นของกุยแกก็ปรบมือดีใจ จากนั้นโจโฉจึงเตรียมยกทัพไปปราบเล่าปี่

วิเคราะห์
ความเห็นของเทียหยกนั้นฟังแล้วก็ดูดี แต่ความเห็ฯของกุยแกนั้นเหนือขึ้นไปอีก กุยแกวิเคราะห์แล้วแลเห็นว่าเล่าปี่คือภัยอันน่ากลัวของโจโฉและอีกทั้งยังวิจารณ์กองทัพของอ้วนเสี้ยวได้อย่างทะลุปรุโปรงว่าอ้วนเสี้ยวนั้นไม่มีน้ำยาพอที่จะยกทัพมายืดเมืองหลวงได้ อีกทั้งทหารก็มิพร้อมใจกันรบแก่งแย่งยิงดีกัน

ส่วนทางด้านโจโฉนั้น โจโฉเองมีที่ปรึกษาเก่งๆอยู่หลายคนแต่โจโฉก็ฟังคำปรึกษาแล้วก็คิดตัดสินใจเองในสิ่งที่เหมาะสม ไม่ได้เออออตามซะทีเดียว