Sunday, April 29, 2012

#111 แผนล่อเสือออกจากถ้ำ





ฝ่ายบิต๊ก บิฮองและกันหยง ซึ่งเล่าปี่มอบหมายให้รักษาเมืองชีจิ๋วนั้น ครั้นทราบว่าโจโฉกำลังเคลื่อนทัพใหญ่มาที่เมืองชีจิ๋วจึงปรึกษาพร้อมกันว่า กองทัพเมืองชีจิ๋วเห็นจะรับมือกองทัพโจโฉไม่ได้ ขืนอยู่ในเมืองต่อไปก็จะเป็นอันตรายจึงพาพรรคพวกหนีออกจากเมือง เหลือแต่ตันเต๋งอยู่รักษาเมือง เมื่อเห็นเหตุการณ์จวนตัวเข้าตันเต๋งจึงสั่งทหารให้เปิดประตูเมืองรับกองทัพโจโฉ




โจโฉทราบความแล้วก็มีความยินดีสั่งให้ทหารเคลื่อนเข้าไปตั้งอยู่ในเมืองสั่งห้ามมิให้ทำอันตรายกับชาวเมืองเป็นอันขาด ต่อมาโจโฉจึงเรียกประชุมกัน ซุนฮกเสนอให้โจโฉรีบไปตีเมืองแห้ฝือที่กวนอูรักษาอยู่ก่อนที่เล่าปี่จะตั้งตัวได้ และซุนฮกยังคาดการณ์ว่าเล่าปี่นั้นต้องหนีไปพึ่งอ้วนเสี้ยวเป็นแน่แท้ โจโฉเห็นด้วยกับความคิดของซุนฮกทุกประการ แต่ใจโจโฉนั้นเคยเห็นฝีมือกวนอูเมื่อครั้งก่อนจึงใครอยากได้กวนอูมาทำราชการด้วย

กุยแกเห็นชอบกับความเห็น แต่คิดว่ากวนอูนั้นเป็นน้องร่วมสาบานของเล่าปี่ มีน้ำใจซื่อสัตย์ยิ่งนัก คงจะไม่ยอมตกลงปลงใจรับเกลี้ยกล่อม หากส่งผู้ใดไปเกลี้ยกล่อมคงจะถูกกวนอูสังหาร



เทียหยกแนะนำว่าให้ล่อกวนอูออกมาเสียก่อนแล้วค่อยเข้าไปยึดเมือง หากยึดเมืองได้กวนอูก็คงกลัวว่าพี่สะใภ้จะถูกทำร้ายต่อจากนั้นค่อยส่งเตียวเลี้ยวผู้ซึ่งมีไมตรีกับกวนอูเมื่อครั้งก่อนไปเกลี้ยกล่อมเสีย

โจโฉฟังแผนการของเทียหยกแล้วมีความยินดียิ่งนัก สั่งให้ดำเนินการตามที่เทียหยกเสนอทุกประการ




ตกกลางดึกโจโฉจึงสั่งให้ แฮหัวตุ้นจึงไปท้ารบกับกวนอู อีกทั้งยังส่งเคาทูกับซิหลงสุ้มเตรียมบุกยึดเมือง กวนอูรบกับแฮหัวตุ้นได้พักนึงแฮหัวตุ้นจึงชักม้าหนี กวนอูก็ไล่ตามจนออกนอกเมือง  เคาทูกับซิหลงได้คุมทหารออกมาสกัดกวนอูไว้ กวนอูจะเข้าเมืองก็ไม่ได้ ครั้นจะถอยกลับแฮหัวตุ้นก็ยกทหารตามมาสกัดด้านหลังไว้ล้อมกวนอูไว้แน่นหนา

จากนั้นทหารอีกส่วนก็เข้ายึดเมืองแห้ฝือได้สำเร็จ ฝ่ายกวนอูถูกล้อมอยู่บนเนินเขาเห็นแสงเพลิงลุกสว่างขึ้นในเมืองก็คิดว่าโจโฉยึดเมืองแห้ฝือได้แล้วก็ตกใจเป็นห่วงครอบครัวของเล่าปี่ จึงนำทหารตีฝ่าลงมาจากเนินเขาเพื่อจะออกไปที่เมืองแห้ฝือ แต่ถูกทหารโจโฉสกัดไว้อย่างแน่นหนา