Monday, April 2, 2012

#107 สมรู้ร่วมคิด




โจโฉไม่ได้ข่าวคราวทางด้านเมืองเกงจิ๋วว่าจะสวามิภักดิ์หรือไม่ ดังนั้นจึงคิดยกกองทัพไปตีเมืองเกงจิ๋วเสียก่อน แล้วจึงค่อยทำสงครามใหญ่กับอ้วนเสี้ยว

ซุนฮกบอกว่า "ตอนนี้ยังไม่รู้แน่ชัดว่าเล่าเปียวจะยืนอยู่ข้างไหนหากท่านยกทัพไปตีก็จะบีบบังคับให้เล่าเปียวนั้นเข้าร่วมด้วยกันอ้วนเสี้ยว" โจโฉได้ยินเช่นนั้นก็เห็นชอบด้วย

ทางด้านตังสินหลังจากเล่าปี่และม้าเท้งออกจากเมืองหลวงไปแล้ว ได้ร่วมปรึกษาหารือกับเพื่อนขุนนางที่ได้ร่วมลงนามในปฏิญญากันอยู่เรื่อยๆ ตังสินคิดมากจนตัวเองต้องป่วย เกียดเป๋งซึ่งเป็นหมอก็ได้มาดูแลอาการของตังสิน




ในขณะที่ตังสินหลับ ตังสินได้ฝันว่า ม้าเท้ง เล่าปี่ หันซุยและอ้วนเสี้ยว เข้ามารุมตีเมืองหลวงแลัวสังหารโจโฉได้สำเร็จ ตังสินจึงเผลอละเมอขึ้นมาว่า "โจโฉศัตรูราชสมบัติถูกตัดศีรษะแล้ว" จากนั้นก็สะดุ้งตื่น

หมดเกียดเป๋งที่เฝ้าไข้อยู่นั้นก็ได้ยินก็ขอเข้าร่วมอุดมการณ์ด้วย แต่แล้วเหตุการก็ไม่คาดคิดความรู้ไปถึงหูของโจโฉ โจโฉโกรธมาก โจโฉจึงแกล้งป่วยเรียกหมดเกียดเป๋งมารักษา จากนั้นหมอเกียดเป๋งก็ผสมยาพิษนำมาให้โจโฉดื่ม

โจโฉรู้ทันก็ไม่ยอมดื่มและยังบอกว่าให้หมอนั้นดื่มให้ดูก่อน แต่หมอเกียดเป๋วก็ไม่ดื่ม หมอเกียดเป๋งพยายามจับหัวโจโฉให้ดื่มยา โจโฉจึงเอามือปัดยาหกลงพื้น ฟองฟูจนพื้นอิฐกลายเป็นสีดำและยุ่ยเปื่อย

ว่าแล้วโจโฉก็สั่งให้ทหารตัดหัวหมอเกียดเป๋งเสียแต่ก่อนที่จะประหารนั้นได้ทรมานเป็นอย่างหนักโจโฉถามถึงผู้ร่วมอุดมการณ์แต่หมอเกียดเป๋งก็มิยอมพูด โจโฉจึงสั่งให้จับขังไว้เสียก่อน

จากนั้นโจโฉจึงจับตัว จูฮก จูลัน ตันอิบ โงห้วน มาไต่ถามแต่ 4 คนนี้ก็ไม่ยอมบอก โจโฉจึงไปถามตังสิน ตังสินก็มิปริปากบอก โจโฉจึงเรียกตัวหมอเกียดเป๋งมายืนยันต่อหน้า หมอเกียดเป๋งก็ไม่ยอมพูด

โจโฉโกรธมาจึงสั่งให้ทหารตัดนิ้วออกให้หมด แต่หมอเกียดเป๋งก็ยังไม่พูดแม้แต่ความเดียวซ้ำยังด่าว่าโจโฉ โจโฉจึงสั่งให้ทหารตัดลิ้นหมดเกียดเป๋งเสีย หมอเกียดเป๋งได้รำพึงว่าตนข้าราชการของพระเจ้าเหี้ยนเต้บัดนี้ไม่สมความคิด จากนั้นจึงเอาหัววิ่งชนเสาจนจบชีวิต