Sunday, March 27, 2016

ศึกเซ็กเพ็ก


ศึกเซ็กเพ็กนับว่าเป็นศึกที่ยิ่งใหญ่ครั้งสำคัญในวรรณกรรมสามก๊ก แฟนๆนักอ่านต่างก็พากัน vote ว่าศึกนี้ศึกที่มันและสนุกที่สุดในบรรดาสงครามในสามก๊ก

อันที่จริงแล้วสงครามในสามก๊กมีหลายๆสงครามที่สนุกแตกต่างกันออกไป แล้วทำไมศึกนี้ถึงสนุกหล่ะ?

สาเหตุแรกคือ เป็นศึกที่รวมดาราดังในสามก๊กมาอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าบนสมรภูมิเดียวกัน ราวกับนั่งดูนักเตะ all star มาลงสนาม ดาวเด่นประจำวรรณกรรมนี้ก็คงไม่ใช่ใคร นั่นก็คือ โจโฉ เล่าปี่ ซุนกวน จิวยี่ ขงเบ้ง โลซก

ก๊กของโจโฉนั่นยิ่งใหญ่มากในแผ่นดิน ไพร่พลมากกว่าเล่าปี่รวมกับซุนกวนเสียอีก โจโฉชนะศึกหลายๆครั้งติดต่อกัน ในขณะนั้น ไม่มีใครไม่เกรงกลัวโจโฉ เล่าปี่มีทหารแค่หยิบมือบวกับความสามารถของขงเบ้งแล้วก็ไม่สามารถเอาชนะได้ แล้วแผ่นดินนี้ใครเล่าที่จะรับมือโจโฉได้ ขงเบ้งเล็งเห็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์และความสามารถ ขงเบ้งได้ทำนายไว้ล่วงหน้าแล้วว่า แผ่นดินจะแยกออกเป็นสามส่วน นั่นก็คือ โจโฉ เล่าปี่ และ ซุนกวน ดังนั้นขงเบ้งจึงว่าเป้าหมายมุ่งไปที่การยั่วยุซุนกวนได้รบกับโจโฉ


ซึ่งตัวละครเอกในตอนนี้มิใช่เล่าปี่หรือซุนกวน แต่เป็นสองนักคิดอย่างขงเบ้งและจิวยี่ ที่ดำเนินเรื่องได้อย่างน่าตื่นเต้น วางกลยุทธ์ อุบาย แผนซ้อนแผน ดูแล้วน่าติดตาม มิหนำซ้ำตัวละครลับนักปราชญ์ผู้ที่มีสติปัญญาเสมอขงเบ้งยังปรากฎตัวอีก และยังได้เสนออุบายผูกเรือโจโฉไว้อีก งานนี้เสร็จแน่ๆ

อีกทั้งยังมีเรื่องอุบายขโมยเกาทัณฑ์ของขงเบ้งที่แสดงความสามารถผู้หยั่งรู้ฟ้าดินมาแสดงให้นักอ่านได้ตะลึงตึงนัง เมื่อเปิดศึกสงครามกำลังมันๆ ยังทิ้งแผนลับสุดท้ายของขงเบ้งไว้อีก ศึกครั้งนี้ถ้าไม่มีลมตะวันออกก็ยังไม่สามารเอาชนะโจโฉได้ ขงเบ้งจึงแสดงอภินิหารยืมลมตะวันออกมาให้จิวยี่

หลังจากที่โจโฉพ่ายแพ้จิวยี่ ก็ถึงคิวของเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ที่จะต้องยกทัพไปซ้ำเติมโจโฉ เอากันแบบย่อยยับกันเลยทีเดียว ขงเบ้งนอกจากจะหลอกโจโฉ หลอกจิวยี่ แล้ว ยังต้องแม้กระทั่งพวกเดียวกัน หลอกเล่าปี่ หลอกกวนอู ทำให้แฟนๆต่างก็ทึ่งในความสามารถของขงเบ้งเป็นอันมากกับอุบายให้กวนอูแทนคุณโจโฉ และการถ่วงดูลในสามก๊ก

ศึกครั้งนี้คือศึกที่โด่งดัง มีชื่อเสียงมากที่สุด แม้แต่คนที่ไม่เคยอ่านสามก๊กก็ยังคุ้นๆกับศึกนี้ และจากนั้นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของก๊กเล่าปี่ที่ได้ก่อร่างสร้างตัวจนได้เป็นใหญ่ในที่สุด