Thursday, March 17, 2016

วิธีหาคนร้ายแบบฉบับของโจโฉ



ค.ศ. 218 เกงจี อุยหลง กิมหัน ปรึกษากันเพื่อที่จะฆ่าโจโฉ ซึ่งในขณะนั้นโจโฉได้มีตำแหน่งเป็น "วุยอ๋อง" อุยหลงให้ความเห็นว่าอ้ายโจโฉนี้เป็นกฎบต่อราชวงศ์ฮั่นจำต้องรีบฆ่า

ในวันขึ่น 5 ค่ำเดือน 3 พระนครฮูโต๋ก็ได้มีการแต่งโคมไฟฉลองวันเพ็ญ จากนั้นกลุ่มของกิมหันพร้อมทั้งขุนนางอื่นๆก็พากันวางแผยฆ่าโจโฉ ให้เกียดเมาจุดเพลิงขึ้นเป็น สัญญาณเพลิง เพื่อให้ทุกคนร่วมมือกันฆ่าโจโฉ

เมื่อเวลาตีสองมีคนเข้ามาแจ้งอองปิดว่าเกิดเพลงไหม้ในพระนคร อองปิดจึงรีบออกไปดูแต่โดนเกาทัณฑ์ยิงถูกไหล่ แล้วก็โดนพวกของกิมหันไล่ฆ่า แฮหัวตุ้นลาดตระเวนอยู่รอบๆพระนครก็เห็นแสงเพลิงจึงรีบยกทัพเข้ามาดับไฟและเข้าไปช่วยโจฮิวปราบจลาจลได้สำเร็จ



โจโฉได้สั่งให้จับตัวขุนนางทั้งหมดมายังท้องสนามหลวง โจโฉฆ่าหัวหน้าแก๊งได้แล้วแต่ก็ยังมิคลายระแวง กลัวจะโดนถูกทำร้ายอีกครั้งเพราะยังเหลือพวกลูกกระจ๊อกอยู่ แต่มิรู้จะสืบสวนยังไง โจโฉจึงรับสั่งว่า

โจโฉ : อ้ายพวก เกงจี อุยหลง ก่อกฎบเผาพระนครฮูโต๋ มีใครออกไปช่วยดับไฟบ้าง แล้ว มีใครปิดประตูอยู่แต่ในบ้านบ้าง?

โจโฉ : ใครที่ออกมาช่วยดับไฟให้มายืนตรงธงแดง ส่วนใครอยู่แต่ในบ้านให้ออกมายืนที่ธงขาว

ขุนนางส่วนมากประมาณ 75% พากันไปยืนที่ธงแดงกันหมด เหลืออีก 25% ไปยืนที่ธงขาว

โจโฉ : นำตัวเหล่าขุนนางที่ยืนอยู่ธงแดงไปตัดหัวให้หมด!! ข้ารู้ว่าพวกเจ้าไม่ได้มาช่วยดับไฟ แต่มาช่วยอ้ายพวกกฎบที่หวังจะทำร้ายเรา

เหล่าขุนนางประมาณ 300 คนก็ถูกตัดคอที่ริมแม่น้ำเซียงโห วิธีสอบสวนของโจโฉนี้โหดมาก อาจจะฆ่าทั้งคนดีและคนไม่ดีคละๆกันไป

จุดนี้หลายคนสงสัยว่า อ้าว พวกเรามาช่วยดับไฟไหงถูกประมาณ แต่โจโฉกลับมองว่า พวกที่อยู่แต่ในบ้าน น่าจะเป็นพวกที่นอนหลับไม่รู้เรื่องรู้ราว แต่พวกที่มาช่วยดับไฟคือพวกที่ออกมายามวิกาลและพวกที่คอยทำร้ายตน

จึงกลายเป็นโศกนาฏกรรมอีกครั้ง หลังจากเมื่อครั้งที่ตันสินวางแผนฆ่าโจโฉ โจโฉจึงถูกตราหน้าว่าเหี้ยมโหดอํามหิต ด้วยเพราะความระแวงโจโฉได้คร่าไปหลายชีวิต จะได้สมกับสโลแกนที่ว่า "ข้ายอมทรยศคนทั้งโลก แต่ไม่ยอมให้ใครทรยศข้า"