Friday, March 11, 2016

บังทองที่ผู้กล้าออกคำสั่งแทนนาย



ในตอนที่เล่าปี่เดินทางไปยังเมืองเสฉวน เล่าปี่ได้พาที่ปรึกษาคนใหม่บังทอง ผู้ที่มีฉายาว่าฮองซูซึ่งมีสติปัญญาเทียบเท่ากับขงเบ้ง และสองขุนพลหน้าใหม่ ฮองตองและอุยเอี๋ยน

งานนี้ไม่มี กวนอู เตียวหุย จูล่ง ขุนพลที่เข้าขากันตามไปด้วย งานนี้เป็นงานใหญ่ พนักงานใหม่ก็ต้องแสดงฝีมือแสดงกึ๋นให้เป็นที่ประจักษ์

บังทองและหวดเจ้งได้เสนอให้เล่าปี่ฆ่าเล่าเจี้ยงที่งานเลี้ยงเสีย แต่เล่าปี่แย้งว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูก บังทองก็คะยั้นคะยอให้เล่าปี่ทำตาม เล่าปี่ก็ปฏิเสธเสียงแข็ง







วันต่อมาเล่าปี่กับเล่าเจี้ยงได้พบปะกันที่งานเลี้ยงก็สนทนากันถูกคอ บังทองแอบมาปรึกษาหวดเจ้งว่า เราจะปล่อยไปตามความคิดของเล่าปี่เห็นมิควร จึงแอบสั่งให้อุยเอี๋ยนไปรำดาบแล้วหาโอกาสฆ่าเล่าเจี้ยงเสีย

ทหารของเล่าเจี้ยงเห็นอุยเอี๋ยนรำดาบก็เลยโดดเข้ากลางวงขอรำดาบเป็นเพื่อน เล่าปี่เห็นก็ตกใจชักกระบี่ออกมาว่า "เรากับเล่าเจี้ยงต่างเป็นพี่สองกัน ไฉนพวกท่านจึงมาเล่นดาบกันเช่นนี้"



ในมุมการบริหาร หากผู้ใต้บังคับบัญชาฝ่าฝืนคำสั่ง ผู้ใต้บังคับบัญชาคงต้องถูกหมายหัวไว้แล้ว และจะต้องได้รับโทษทางวินัย งานนี้แทนที่บังทองจะแจ้งเกิดกลับจะโดนหมายหัว

หลังจบงานเล่าปี่ได้ออกมาตำหนิบังทองทำใหับังทองก็รู้สึกเกิดความน้อยใจ

ลองมาเทียบกับขงเบ้งบ้าง ขงเบ้งเองก็เคยเสนอให้เล่าปี่นั้นรับเมืองเกงจิ๋วมาจากเล่าเปียว แต่เล่าปี่ก็ไม่ยอมทำตาม ขงเบ้งก็ไม่เคยขัดขืนคำสั่งเล่าปี่แต่อย่างใด ซึ่งต่างจากบังทองแม้จะเป็นที่ปรึกษาแต่ก็แอบออกคำสั่งแทนนาย ซึ่งเป็นการกระทำที่มิถูกมิควร


credit รูปของพี่ Pariwat Chanthorn

รูปปั้นจำลองเหตุการณ์งานเลี้ยงรับรองเล่าปี่ พร้อมทั้งกุนซือทั้งสองฝ่าย บนหอฟู่เล่อถาง  หากมองจากภาพ ทางด้านขวามือจะเป็นฝ่ายเล่าปี่ ทางด้านซ้ายมือจะเป็นผ่ายเล่าเจี้ยง

ฝ่ายเล่าปี่ ถัดจากเล่าปี่ คนแรกคือบังทอง คนกลางคือฮองตง และคนท้ายคือ อุยเอี่ยน
ฝ่ายเล่าเจี้ย ถัดจากเล่าเจี้ยงไป คนแรกคือหวดเจ้ง เตียวหยิมและเล่ากุ๋ย ซึ่งจะขาดเหลงเปา และเตงเหียนไป