Sunday, January 27, 2013

วิเคราะห์การตายของ บังทอง



ท่านที่อ่านสามก๊กคงรู้ว่าว่า บังทอง หรือ ฮองซู คือปราชญ์ผู้พลิ๊กแผ่นดินในสามก๊ก ที่มีความสามารถพอๆกับ ฮกหลง ขงเบ้ง เลยก็ว่าได้ แต่หลายคนก็ถามว่า ทำไม!!!! บังทองถึงตายเร็วจัง
ผมไม่รู้ว่าประวัติศาสตร์จะพูดยังไงนะครับ แต่ที่เคยๆอ่านเค้าบอกว่า บังทองนั้นมิได้ริษยาขงเบ้งเลย อีกทั้ง "เนินหงษ์ร่วง" นั้นไม่มีจริง ผู้เขียนแต่งเติมเพื่อเป็นสีสัน ผมเองก็อ่อนประวัติศาตร์
ผมจะวิเคราะห์ตามวรรณกรรมหล่ะกันครับ

การตายของบังทองนั้น แฟนๆนักอ่านสามก๊ก วิเคราะห์ได้หลากหลายมุมมากกกกก ถ้าถามผมว่าอันไหนจริงไม่จริง ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมว่ามันคือวรรณกรรมที่ให้ผู้อ่านสามารถออกความคิดเห็นกับเหตุการณ์นั้นๆได้หลายๆมุม


ท้าวความนิดนึง
เล่าปี่ได้พบกับสุมาเต๊กโช แล้วสุมาเต๊กโชได้แนะนำให้เล่าปี่ว่า หากได้ ฮกหลง และ ฮองซู คนใดคนหนึ่งมาทำราชการด้วย จะสามารถรวมแผ่นดินเป็นหนึ่งได้ ซึ่งเล่าปี่เองได้ตัวฮงหลง ขงเบ้งมาร่วมก๊กก่อน
ในช่วงศึกเซ็กเพ็กนั้น ฮองซู บังทองก็ปรากฎกายขึ้นมา ออกอุบายให้โจโฉผูกเรือแล้วจิวยี่ก็เผาทัพโจโฉ หลังจากสงครามนั้นจบลงบังทองได้ขอเข้ารับราชการกับซุนกวน แต่ซุนกวนนั้นไม่ชอบบุคลิคของบังทอง จึงทำให้บังทองต้องไปอยู่กับเล่าปี่


ก่อนที่บังทองจะไปอยู่กับเล่าปี่นั้น ขงเบ้งเคยเขียนจดหมายให้บังทองว่า หากวันใดได้มาพบเล่าปี่ให้เอาจดหมายนี้ให้แก่เล่าปี่ พูดง่ายก็คือขงเบ้งนั้นร๊อบบี้ให้แทนเท่านั้นเอง
หลังจากที่บังทองนั้นได้เข้ามาทำราชการกับเล่าปี่ที่เมืองเกงจิ๋วนั้น แผนต่อไปของขงเบ้งคือยืดเมือเสฉวน โดยให้บังทองได้ติดตามเล่าปี่ไปออกอุบาย เพื่อที่จะได้สร้างผลงาน
บังทองก็ได้เจอความเอาแต่ใจของเล่าปี่เช่นเดียวกับที่ขงเบ้งได้เจอมา จนทำให้เล่าปี่เข้าตาจน บังทองได้เสนออุบายให้แก่เล่าปี่ แต่เล่าปี่ก็ยังต้องการคำปรึกษาจากขงเบ้งอยู่ดี จึงทำให้บังทองเกิดความริษยาขงเบ้งจนเกิดความใจร้อนตัดสินใจ
ก่อนวันที่บังทองจะตาย บังทองได้ตกม้า เล่าปี่จึงเปลี่ยนม้ากับบังทอง บังทองได้แยกทางกับเล่าปี่ไปคนละเส้นทาง บังทองได้เข้าเขตชัยภูมิแห่งความตาย ทางคับแคบ ซึ่งเป็นความประมาทของบังทองที่ไม่รู้ชัยภูมิ
จึงทำให้บังทองถูกทหารเมืองเสฉวน รุมยิงเกาฑัณใส่โดยคิดว่าบังทองเป็นเล่าปี่ จนบังทองต้องถึงแก่ความตายที่เนินหกร่อง....



มาวิเคราะห์กัน

1.บังทองใจร้อนจึงตาย
ผู้เขียนอาจจะตักเตือนกับเหล่านักปราชญ์ผู้เก่งกาจทั้งหลายให้รู้ว่า 4 เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ขนาดคนเก่งอย่างบังทองและขงเบ้งยังพลาด ประสาอะไรคนธรรมดาๆอย่างเราๆ
ก่อนพระพุทธเจ้าจะปรินิพพานได้เคยตรัสไว้ว่า "ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนท่านทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา จงอย่าตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท"
ซึ่งถ้าในสามก๊กบางฉบับที่เราๆอ่านกันจะบอกไว้ว่า บังทองนั้นใจร้อนและมีความริษยาขงเบ้ง ทั้งๆที่ขงเบ้งได้ตักเตือนอยู่หลายๆครั้ง ได้ทำให้บังทองผู้เก่งอาจถูกอำนาจความริษยามาครอบงำปัญญา
จึงทำให้ตัวเองต้องจบชีวิตลง

2.บังทองถูกขงเบ้งสังหาร
ประเด็นนี้ก็อาจเป็นได้ หากคนที่มีความสามารถพอๆกัน อยู่ในตำแหน่งเท่ากันแล้ว ยิ่งคนที่เก่ง ก็ยิ่งต้องการอยู่สูงกว่า ไม่มีใครอยากจะยอมใคร
แฟนๆสามก๊กบ้างก็วิเคราะห์ว่า ขงเบ้งได้เขียนจดหมายไปตักเตือนบังทองเพื่อที่ต้องการให้บังทองนั้นรู้สึกว่าขงเบ้งกำลังบงการตน และขงเบ้งเมื่อรู้ว่าถ้าทำเช่นนี้ บังทองจะเกิดความริษยาและใจร้อน
ทำให้ต้องจบชีวิต แล้วขงเบ้งจะได้เป็นใหญ่แต่ผู้เดียว ส่วนบางคนที่เห็นต่างประเด็นนี้ก็บอกว่า ขงเบ้งจะทำเช่นน้ันได้อย่างไร ในเมื่อขงเบ้งเองก็เป็นผู้ออกปากชวนบังทองไปทำงานด้วย

3.เล่าปี่สลับม้ากับบังทองเพื่อให้บังทองตายแทน
ประเด็นนี้ก็อาจจะเป็นได้หากคนที่ไม่ชอบเล่าปี่แล้วมักจะหาความร้ายกาจของเล่าปี่มาโจมตีต่างๆนาๆ หากให้ผมวิเคราะห์ ผมว่าจะเปลี่ยนม้าหรือไม่ คนที่ผ่านซอกเขานั้นคับแคบขนาดนั้นยังไงก็ตาย

4.บังทองตายเพราะฟ้าลิขิตไว้แล้ว
เนื่องจากบังทองได้ตายที่เนินหงส์ร่วง อาจเป็นสวรรค์ได้กำหนดไว้แล้วว่าบังทองจะต้องตายที่เนินแห่งนี้ หากแต่บังทองทำเต็มที่แล้ว ไม่ประมาท รอบคอบแล้วก็ยังตาย ก็อาจจะเป็นฟ้าลิขิตไว้แล้วก็ได้
ยกตัวอย่างเช่น เราขับรถตามกฎหมาย ระวังตัว ใจเย็น ขับไม่เร็ว แล้วจู่ๆไอ้รถเลนข้างๆ ซิ่งมาชนกันรถปลิวมาโดนเราตาย นี่แหละเค้าถึงเรียกว่าดวงถึงคาด

5.เพราะความรู้น้อย
สิ่งที่บังทองแตกต่างจากขงเข้งคือ ขงเบ้งจะรู้ภูมิศาสตร์รู้แผนที่ แต่บังทองไม่รู้อะไรเลย แถมยังเลือกเส้นทางผิด

6.บังทองตีความไม่เก่ง
แพเอี้ยวนักดูดวงชะตาเห็นพ้องต้องกันกับขงเบ้งเรื่องรางร้ายที่จะเกิดกับแม่ทัพ บังทองกลับมองว่าเป็นแม่ทัพของฝ่ายตรงข้าม แล้ววันก่อนที่บังทองจะตาย เล่าปี่ได้เล่าถึงนิมิตรความฝันว่ามีเทวดาเอาตะบองมาตีแขนซ้าย (บางตำราบอกแขนขวา) ซึ่งแขนทั้งสองหมายถึง ขงเบ้งและบังทอง แต่บังทองก็ยังไม่สามารถตีความนิมิตนั้นออกมาได้

บังทองเองเป็นคนมีความรู้แต่โหงวเฮ้งไม่ดีซุนกวนจึงไม่รับไว้ คนโหงวเฮ้งไม่ดีนี้ช่างอาภัพเสียจริงๆ..