Thursday, August 9, 2012

ยุคที่ 5 : แก่งแย่ง ชิงดี ทำลายล้าง



หลังจากโจโฉและเล่าปี่ได้ทำศึกกับลิโป้มายาวนาน เมื่อได้ชัยชนะแล้วโจโฉจึงพาเล่าปี่เข้าเมืองหลวงกราบทูลความดีความชอบให้แก่เล่าปี่ นับว่าเป็นการแจ้งเกิดของเล่าปี่อย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อครั้นทำศึกกับโจรโพกผ้าเหลืองเล่าปี่ก็ได้สร้างผลงานไว้เยอะแต่โดนพวกเหล่าขุนนางและขันทีต่างๆ discredit ไว้หมดเสียสิ้น แต่ครั้งนี้โจโฉได้กราบทูลให้



พระเจ้าเหี้ยนเต้ไม่รู้จักเล่าปี่มาก่อนจึงถามเชื้อสายสรุปได้ว่าเล่าปี่เป็นเชื้อพระวงศ์ พระเจ้าฮั่นเกงเต้ ลำดับศักดิ์แล้วมีฐานะเป็นพระเจ้าอา ของพระเจ้าเหี้ยนเต้ เล่าปี่จึงได้เป็นพระเจ้าอาตั้งแต่นั้นมา เหล่าปี่ปรึกษาโจโฉต่างก็ให้ความเห็นแก่โจโฉว่าควรที่จะรีบกำจัดเล่าปี่เสียเกรงว่าเล่าปี่ในภายภาคหน้านั้นจะมีอำนาจในเมืองหลวง โจโฉจึงว่าอำนาจสิทธิขาดทั้งหมดอยู่ที่ตน ดังนั้นเล่าปี่จึงยังไม่ใช่ศรัตรูในตอนนี้




ต่อมาโจโฉจึงวางแผนดูพลังอำนาจของตนจึงรับสั่งให้พระเจ้าเหี้ยนเต้ประพาสป่าล่าสัตว์ โจโฉได้แสดงท่าทีจาบจ้วงพระเจ้าเหี้ยนแต้ แต่ก็ไม่มีใครกล้าต่อต้านและท้าทายอำนาจของโจโฉ พระเจ้าเหี้ยนเต้กลับมารู้ศึกกังวลกลัวว่าโจโฉจะล้มอำนาจตนจึงรับสั่งให้ตังสินขนนางผู้ภรรคดีมาเข้าเฝ้าและวางแผนช่วยตน พระเจ้าเหี้ยนเต้จึงเขียนราชโองการเลือดรับสั่งให้เหล่าขุนนางวางแผนล้มอำนาจโจโฉให้ได้ เหล่าขุนนางรวมทั้งตังสิน เล่าปี่ ม้าเท้งต่างก็ลงนามร่วมมือกันล้มล้างอำนาจของโจโฉ


โจโฉได้สั่งให้ลูกน้องคอยจับตาดูพฤติกรรมของเล่าปี่ เล่าปี่นั้นเกรงว่าโจโฉนั้นจะล่วงรู้ถึงสติปัญญาและอุดมการณ์กอบกู้ราชวงศ์ฮั่นของตน เล่าปี่จึงแสร้งทำเป็นปลูกผักทุกวันๆ วันหนึ่งโจโฉจึงเชิญเล่าปี่มากินโต๊ะ เพื่อหยังเชิงสติปัญญาของเล่าปี่ แต่เล่าปี่เองก็เก็บเอาไว้อย่างมิชิด พูดจากับโจโฉอย่างระมัดระวัง หลังจากหลุดพ้นจากโจโฉได้แล้ว เล่าปี่จึงขออาสาโจโฉไปปราบอ้วนสุด โจโฉจึงอนุญาติให้เล่าปี่ไป เล่าปี่ใช้แผนหนีออกจากเมืองหลวงเพราะเกรงว่าจะเป็นภัย โจโฉรู้ว่าเล่าปี่หนีตนออกไปตั้งอำนาจก็โกรธแค้นเล่าปี่เป็นอันมาก





เล่าปี่เมื่อหนีโจโฉมาได้ก็เตรียมทัพรบกับอ้วนสุด อ้วนสุดสู้ไม่ได้แตกทัพหนีจนเส้นเลือดในสมองแตกตาย ต่อมาไม่นานอ้วนเสี้ยวก็เตรียมทัพใหญ่เข้าตีเมืองหลวง ศึกระหว่างอ้วนเสี้ยวและโจโฉจึงเริ่มขึ้น อ้วนเสี้ยวสั่งให้ตันหลิมเขียนพรรณนาความชั่วช้าที่เป็นเผด็จการทรราชย์ของโจโฉเพื่อสร้างความชอบธรรมในการเข้าตีเมืองหลวง ในขณะที่โจโฉนั้นป่วยเป็นโรคปวดหัวเมื่อทหารได้อ่านจดหมายที่ตันหลิมเขียนด่า ทำให้โจโฉโกรธมากถึงมากที่สุดเลือดไหลเวียนได้ดีทำให้โจโฉหายป่วย

ก่อนศึกกัวต๋อจะเริ่มโจโฉต้องระวังหลายด้าน ต้องเรียกว่าระวังศึก 4 ด้านเลยก็ว่าได้ ทิศเหนือโจโฉต้องสู้กับอ้วนเสี้ยว และต้องระวังม้าเท้งจากทิศตะวันตก ระวังเล่าปี่จากทิศตะวันออก ระวังเตียวสิ้วและเล่าเปียวทิศใต้



โจโฉต้องลงใต้ปราบเตียวสิ้วให้สิ้นสร้างก่อนที่จะขึ้นเหนือ โจโฉจงส่งเล่าหัวไปเกลี้ยกล่อมเตียวสิ้ว กาเซี่ยงที่ปรึกษาของเตียวสิ้วเห็นว่าควรยอมแพ้ เตียวสิ้วจึงยอมแพ้และเป็นพวกของโจโฉตั้งแต่นั้นมา เล่าเปียวเมื่อรู้ว่าเตียวสิ้วยอมแพ้เล่าเปียวก็เหมือนแพ้ด้วยไม่กล้าที่จะบุกตีเมืองหลวงอีก


เล่าขุนทางที่ต้องการล้างอำนาจโจโฉได้ปรุงยาพิษให้โจโฉดื่ม แต่โจโฉไหวตัวทันจึงรอดตาย โจโฉจึงต้องทำการล้างบางเหล่าขุนนางที่สมรู้ร่วมคิดทุกคน สังหารพวกตังสินจนหมดสิ้นกว่า 700 คน รวมทั้งพระสนมเอกของพระเจ้าเหี้ยนเต้ เพื่อเป็นการขู่ให้พระเจ้าเหี้ยนเต้ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก โจโฉสังหารโหดล้างบางแต่ยังเหลือผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 2 คนก็คือ ม้าเท้งและเล่าปี่


โจโฉเตรียมทัพทำศึกกับเล่าปี่ เล่าปี่มีกำลังน้อยกว่าสู้โจโฉไม่ได้เล่าปี่จึงแตกทัพกระเจิง 3 พี่น้องเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย หายไปคนละทิศละทางเล่าปี่จึงไปอาศัยกับอ้วนเสี้ยว เตียวหุยหนีเข้าไปเพื่อลี้ภัย กวนอูรับหน้าที่ดูแลครอบครัวเล่าปี่ ถูกล้อมโจโฉจึงสั่งให้เตียวเลี้ยวไปเกลี้ยกล่อมกวนอู กวนอูรับปากว่าจะยอมแพ้หากโจโฉรับปากสัญญา 3 ประการคือ

กวนอูจึงบอกว่าจะทำตามหากโจโฉ 3 ข้อที่ต้องการ กวนอูก็จะยอม แล้วกวนอูจึงแจง 3 ข้อว่า

1 จะต้องยอมรับว่าเป็นการอยู่รับราชการในพระเจ้าเหี้ยนเต้ ไม่ใช่รับใช้โจโฉ
2 ห้ามมิให้ผู้ใดเข้ามาใกล้พี่สะใภ้ทั้งสอง
3 วันเวลาใดถ้าหากเรารู้ว่าเล่าปี่พี่เราอยู่แห่งหนใด ถึงมาตรแม้นว่าเรายังมิได้ลาโจโฉ เราก็จะไปหาเล่าปี่ในทันที

โจโฉใคร่อยากได้ตัวกวนอูจึงรับปากรับกวนอูมาไว้ในกองทัพ โจโฉซื้อใจกวนอูต่างๆนาๆ มอบสิ่งของเงินทางให้กวนอูก็ไม่ต้องการ โจโฉจึงให้ม้าเซ็กเธาว์แก่กวนอู กวนอูน้อมรับ เอ๊ะแปลกจัง 3 พี่น้องสวนท้อต่างคนต่างไม่รู้ข่าวกัน โจโฉเมื่อปราบเล่าปี่ได้แล้วก็เตรียมทัพขึ้นเหนือสู้กับอ้วนเสี้ยว