Tuesday, August 30, 2016

การเปลี่ยนแปลงของเตียวหุย



เตียวหุยคือตัวละครที่มีบุคลิคมุทะลุดุดัน ตกเป็นทาสของความโกรธทำให้เสียการเสียงานอยู่บ่อยๆ แต่เตียวหุยนั้นมีการพัฒนาผลงานแบบค่อยเป็นค่อยไป แสดงให้เห็นว่าคนที่ดูโง่ๆก็สามารถเก่งขึ้นมาได้

- เตียวหุยโบยผู้การจนทำให้เล่าปี่ตกลาออกจากตำแหน่งนายอำเภอ
- เตียวหุยขออาสาไปจับตั่งโต๊ะในวงประชุมของผู้นำ 18 หัวเมืองทำให้เล่าปี่ต้องออกมาจากกองทัพ 18 หัวเมือง
- เตียวหุยเมามายสั่งโพยพ่อตาของลิโป้จนทำให้ลิโป้ยกทัพมาตีเมือง ทำให้เล่าปี่ต้องเสียงเมืองชีจิ๋ว
- เตียวหุยไปขโมยม้าของลิโป้ทำให้ลิโป้โกรธยกทัพตีเล่าปี่ ทำให้ลิโป้แตกหักกับเล่าปี่

จะเห็นได้ว่าเตียวหุยนั้นมีผลงานเสียๆหายๆอยู่เยอะ

ในตอนที่เล่าปี่ถอยทัพจากการถูกโจโฉไล่ตี เล่าปี่กำลังน้อยถอยทัพลำบากเพราะมีกองทัพประชาชนติดตามไปด้วย เตียวหุยผู้นี้ก็ยืนม้าอยู่ที่หน้าสะพานเตียงปันเกี้ยว ตวาดด้วยเสียงดังราวกับฟ้าผ่า ทหารโจโฉที่ไล่ตามตีก็หวาดหวั่น ไม่มีใครกล้าเข้าไกล้ ตามบรรทึกประวัติศาสตร์ได้มีเรื่องราวของเตียวหุยในตอนนี้ แต่หลอกว้านจงได้แต่งเพิ่มให้มีอรรถรสยิ่งขึ้น

เตียวหุยเข้าตาจนแทนที่จะคลุ้มคลั่งแต่กลับนิ่งมีสติคิดว่าแผนหลอกโจโฉ โดยการสั่งให้ทหารนำติดกิ่งไม้แล้วผู้ไว้หลังม้า วิ่งแล่นไปมาทำให้เกิดฝุ่งคลุ้งเพื่อลวงโจโฉว่ามีทหารซุ่มอยู่มาก พอโจโฉยกทัพมาพบกับเตียวหุยก็เกิดสงสัยคิดว่านี่คงเป็นอุบายของขงเบ้ง

"กูคือเตียวหุย ใครคนไหนจะมารบกับกูก็เข้ามา" เสียงของเตียวหุยดังจนนายทหารของโจโฉถึงกับช็อคตาย โจโฉด้วยความขี้ระแวงจึงสั่งถอนทัพกลับ จากนั้นเตียวหุยก็สั่งให้ทหารรื้อสะพานแล้วก็ไปเล่าผลงานตัวเองให้พี่ใหญ่ฟัง

พอเล่าปี่ได้ฟังก็ชื่นชมเตียวหุย แต่ก็แอบตึงอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆ "ตัวเจ้ามีฝีมือก็จริงแต่เสียดายที่ทำอุบายมิตลอด ถ้าเจ้าไม่รื้อสะพานโจโฉก็ยังหวั่นเกรงว่าเราจะแอบซุ่มอยู่ แต่เจ้าสั่งรื้อสะพานอีกไม่นานโจโฉก็คงจะรู้และยกทัพตามมาตีในภายหลัง" แม้เล่าปี่จะดูติ๋มๆแต่เล่ห์กล อุบายของเล่าปี่ก็ไม่ใช่ย่อย

ต่อมาผลงานของเตียวหุยคือ

- เตียวหุยใช้อุบายหลอกโจโฉที่สะพานเตียวปัน
- เตียวหุยยกทัพยึดเมืองบุเหลงได้
- เตียวหุยเอาชนะใจเงียมหงันขณะที่ยกทัพเข้าตีเมืองเกงจิ๋ว เตียวหุุยสามารถยกเข้าเมืองเกงจิ๋วโดยไม่ต้องรบ
- เตียวหุยใช้อุบายเอาชนะเตียวคับยอดขุนพลของโจโฉ
- เตียวหุยรบรบชนะม้าเฉียวและเชื่อฟังเล่าปี่

จะเห็นได้ว่าเตียวหุยนั้นมีการเปลี่นแปลงไปในทิศทางที่ดีมาก ผมมองว่าคนเราหารู้จักที่จะเปลี่ยนแปลง ทำตัวเหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว ก็จะสามารถเป็นอย่างเตียวหุยได้ทุกคน เตียวหุยจากคนอารมณ์ร้อนกลับมาเป็นคนที่ใจเย็นเชื่อฟังคนอื่นมากขึ้น จึงทำให้เตียวหุยนั้นพัฒนาเกินขีดจำกัดของจน