Friday, August 19, 2016

"เล่าปี่" ผู้สวมหน้ากากคุณธรรม



หลังจากอวยเล่าปี่มาเยอะหลายตอน วันนี้มาสาธยายด้านมืดของเล่าปี่บ้าง ใครๆก็บอกว่าเล่าปี่เป็นพระเอก หลอกกว้านจงแต่งเรื่องให้เล่าปี่เป็นพระเอก ผมเถียงขาดใจเลย ผมกลับมองข้าม ถ้าอ่านดีๆจะเห็นว่าเล่าปี่นั้นมีข้อเสียที่กล่าวในวรรณกรรมเยอะเลย ถ้าหลอกว้านจงเชียร์เล่าปี่จริงก็น่าจะตัดในบางจุดบางอย่างออก แต่กลายเป็นว่าเล่าปี่เป็นตัวละครในวรรณกรรมสามก๊กที่ถูกด่ามาที่สุด

เล่าปี่วัยเด็กเคยพูดว่า "ถ้ากูได้เป็นเจ้า กูจะเอาต้นหม่อนต้นนี้ไปทำคันเศวตฉัตรกั้น" นั่นไงเปิดเผยถึงความมักใหญ่ใฝ่สูงไม่ต่างกับโจโฉ แต่เสียดายเกิดมาจน แต่มีจุดขายคือเป็นเชื้อพระวงศ์ มีกวนอูเตียวหุยมาเป็นลูกน้องอีก ยิ่งเสริมบารีให้เล่าปี่ต่างๆนาๆ จากนั้นบ้านเมืองเกิดจรจลเล่าปี่มีอุดามการณ์ปราบโจรโพกผ้าเหลือง หลังสิ้นโจรโพกผ้าเหลืองแล้วอุดมการณ์เล่าปี่คืออะไรหล่ะ?

เล่าปี่ถือว่าเป็นยอดนักเอาตัวรอด ทิ้งลูกทิ้งเมียทิ้งน้องร่วมสาบานมาหลายครั้ง ผมไม่ได้เอ่ยลอยๆ วรรณกรรมเขียนเช่นนั้นจรืงๆ หลอกว้านจงน่าจะตัดตอนพวกนี้ออกนะ มิหนำซ้ำเล่าปี่ยังหักหลังคนอื่นได้เมื่อมีโอกาส โจโฉช่วยเลือกอุ้มชูเล่าปี่มาก็โดนเล่าปี่หักหลัง อ้วนเสี้ยวช่วยให้ที่พักอาศัย พอโจโฉยกทัพมาตีอ้วนเสี้ยว เล่าปี่ก็เผ่นหนี ร่วมมือกับขงเบ้งหักหลังซุนกวนและจิวยี่

ถ้าในมุมของผู้นำซื้อใจลูกน้อง ลูกน้องเทใจให้เต็มร้อย แต่ถ้าในมุมของครอบครัว....คงจำวลีเด็ดของเล่าปี่ได้ "พี่น้องเหมือนแขนขา ลูกเมียเหมือนเสื้อผ้า เสื้อผ้าขาด ยังพอเย็บได้ แขนขาขาด ไม่อาจต่อได้" ถ้าเมียมาได้ยินก็คงเสียใจแย่.... ในฉากที่โจโฉไล่ตีเล่าปี่ เมียเล่าปี่ยอมโดดน้ำตายเพื่อให้ลูกตัวไปกับจูล่งอย่างปลอดภัยเพื่อที่ตัวเองจะไม่ได้เป็นตัวถ่วง แต่เล่าปี่กลับโยนลูกทารกตัวเองทิ้ง (ทิ้งไปให้จูล่งรับ) หลังจากนั้นเล่าปี่ก็ติดเมียซุนซางเซียงจนลืมจูล่ง...

ช่วงเลยกลางเรื่องมาหน่อยเตียวสงมอบแผนที่ให้เดินทางไปเมืองเสฉวน เล่าปี่มองคนเก่งก็น่าจะรู้ว่าเตียวสงขายนายตัวเอง การเดินทางของเล่าปี่ไปเสฉวนนั้นถ้าไม่ใช่ไปยึดและจะไปทำไมอีกหล่ะ? การที่บอกว่าไม่แย่งชิงเมืองแซ่เดียวกัน สุดท้ายก็ไปยึดมาเป็นของตัวเอง ถือว่าเป็นผู้สวมหน้ากากคุณธรรมได้ร้ายกาจที่สุด พอโจโฉขึ้นเป็นอ๋อง เล่าปี่ก็แต่งตั้งตัวเองเป็นอ๋องบ้าง พอโจผีเป็นฮ่องเต้ เล่าปี่ก็เป็นฮ่องเต้บ้าง

ปากก็บอกเองว่าขอยืมเมืองเกงจิ๋ว สุดท้ายก็ไม่คืน เขาเลยยกทัพใหญ่มายึดเองเสียเลย พอเสียเกงจิ๋วเสียกวนอู เล่าปี่ก็โกรธจัด ยกทัพไปตีซุนกวน ขงเบ้งบอก "ศัตรูท่านคือโจผี มิใช่ซุนกวน ล้างแค้นแทนราชวงศ์ฮั่น มิใช่ความแค้นส่วนตัว" จูล่งเองก็คงงอนเล่าปี่ก็เลยไม่ไปด้วย ที่เล่าปี่บอกว่า "พี่น้องเหมือนแขนขา ลูกเมียเหมือนเสื้อผ้า" คงไม่ใช่คำพูดโม้ๆอีกต่อไป เพราะเล่าปี่โกรธจริงที่มาทำกับน้องของตน นี่แหละยอดนักซื้อใจลูกน้องอันดับ 1 ในสามก๊ก