Thursday, May 12, 2016

ยุทธศาสตร์กังตั๋งของโลซก



หลังจากซุนเซ็กตาย ซุนกวนได้เป็นใหญ่แทน จิวยี่จึงได้เสนอให้ ซุนกวนได้แสวงหาคนที่มีสติปัญญามาร่วมทำการ รากฐานที่มั่นคงต้องเริ่มจากบุคลากร จิวยี่จึงได้ขออาสาไปเชิญโลซกมาทำการ โลซกผู้ที่มีเงินหนา เคยเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้แก่กองทัพจิวยี่มาก่อน

เมื่อโลซกได้เข้ามาทำราชการกับจิวยี่ก็ได้เสนอแผนการยุทธศาสตร์ให้แก่ซุนกวน แต่นโยบายของโลซกนั้นจะต่างกับของขงเบ้งและซุนฮก ขงเบ้งและซุนฮกต่างก็เสนอให้โจโฉและเล่าปี่ ฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่น ปราบโจรกบฎ แล้วโจโฉหรือเล่าปี่หล่ะที่เป็นโจรกบฎ?? นั่นไม่ใช่ประเด็นกลับมาที่เรื่องของโลซกต่อ....

โลซกบอกกับซุนกวนว่า "ราชวงศ์ฮั่นนั้นมิอาจที่จะดำรงอยู่ได้อีกต่อไป นายท่านจะกำจัดโจโฉตอนนี้ยังทำไม่ได้" หมายถึงการประกาศตั้งตนโดยแยกออกจากการปกครองของเมืองหลวง และมีเป้าหมายหลักคือตีโจโฉแต่และไม่ได้ทำเพื่อราชวงศ์ฮั่น

"ท่านควรรักษากังตั๋งให้มั่นคง ถือโอกาสที่ภาคเหนือกำลังวุ่นวาย ท่านควรยกทัพไปปราบหองจอและเล่าเปียว ขยายดินแดนและสร้างความเป็นปึกแผ่นท่านจะเป็นใหญ่ในลุ่มแม่น้ำแยงซี"  ยุทธศาสตร์นี้คล้ายคลึงกับซุนฮกและขงเบ้ง ที่เคยเสนอให้นายตนหาฐานที่มั่นเสียก่อนค่อยขยายดินแดน

"จากนั้นท่านก็ตั้งตัวเป็นฮ่องเต้ตามรอยของพระเจ้าฮั่นโกโจ" พอถึงประโยคนี้คงแน่ชัดแล้วว่า โจโฉและเล่าปี่อาจมิใช่กบฎ แต่อ้ายเจ้านี่แหละกบฎตัวจริง ฮ่าๆ (แค่โจโฉและเล่าปี่ไม่ได้พูดออกสื่อเฉยๆว่าเป้าหายตัวเองจะขึ้นเป็นฮ่องเต้)




ซุนกวนคิดจะแยกตัวจากราชวงศ์ฮั่นก็จริง แต่มิได้ทำเต็มตัว ไม่งั้นคงจะไม่ต่างอะไรกับโจรโพกผ้าเหลืองหรืออ้วนสุด แอบสุ้มกำลังไว้ ค่อยๆเดินทีละก้าว ไม่ได้ประกาศสงครามกับโจโฉอย่างโจ่งแจ้งเหมือนเล่าปี่และอ้วนเสี้ยว

นี่เป็นนโยบายของยอดกุนซือที่ชื่อว่าโลซก ที่มีดีกรีเป็นถึง 1 ใน 4 วีรบุรุษของแผ่นดินง่อก๊ก โดยนักประวัติศาสตร์ต่างก็พากันยกย่องโลซกเป็นอันมาก ซึ่งต่างกับในวรรณกรรมที่โลซกเป็นปราชญ์ที่ถูกขงเบ้งหลอกใช้

ยุทธศาสตร์แบ่งแผ่นดินของโลซกนั้น ได้เสนอให้ซุนกวนก่อนที่ขงเบ้งจะเสนอแก่เล่าปี่ แต่ยุทธศาตร์นี้ก็ไม่ค่อยมีชื่อเสียงเมื่อเทียบกับยุทธศาตร์ของขงเบ้งที่หลงจง แต่โลโซและขงเบ้งก็มีแนวคิดที่เหมือนกันก็คือการให้นายมีพันธมิตรสู้กับโจโฉ

หลังจิวยี่ตาย โลซกดำเนินนโยบายไปเรื่องๆ เล่าปี่ยึดเสฉวนได้บ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืนเมืองเกงจิ๋วให้แก่ซุนกวน ซุนกวนโกรธมาก โลซกขออาสาไปเจรจาอยู่หลายครั้งแต่ไม่เป็นผล