Wednesday, April 20, 2016

เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล


หลังหลิวปังชนะเซี่ยงอวี่ ก็ได้แต่งตั้งตัวเองเป็นฮ่องเต้ราชวงศ์ฮั่น หลายคนอยากจะรู้ความเป็นไปของ สามขุนพลคู่ใจ เซียวเหอ หานซิ่น จางเหลียง ว่าเป็นยังไง อยู่ดีกินดีไหม

ในฉากสุดท้ายของเรื่อง "ฌ้อปาอ๋อง ศึกแผ่นดินไม่สิ้นแค้น" หลังจากที่หลิวปังได้เป็นฮ่องเต้ ก็ทำการฆ่าขุนพลของตัวเองทั้งหมดทั้งสิ้น ซึ่งค่อนข้างหน้าสะเทือนใจเป็นอันมาก เพราะหลิวปังไล่ล่าฆ่าขุนพลเก่าตัวเองเสียหมดสิ้น

แต่ในหนังสือประวัติศาสตร์จีนที่ผมอ่าน ได้กล่าวว่า เซียวเหอเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเมืองที่ดีและสามารถครองใจชาวประชา แต่ก็โดนหลิวปังระแวง เซียวเหอใช้วิธีจึงส่งลูกหลานของตน เข้ารับราชการกับหลิวปัง และบอกกับหลิวปังว่าตนจะอุทิศตัวรับใช้หลิวปังตลอดไป และได้ถึงแก่กรรมในสมัยฮั่นฮุยตี้

จางเหลียง นักยุทธสาสตร์คนสำคัญของหลิวปัง หลังจากช่วยหลิวปังได้เป็นใหญ่แล้ว ก็ลาออกจากราชการ ปลีกตัวออกไป บ้างก็ว่าออกไปทำไร่ไถนา บ้างก็ว่าจางเหลียงกลัวจะโดนสั่งเก็บจึงรีบถอนตัวออกไปก่อน จากนั้นมาก็สูญหายไปจากประวัติศาสตร์

หานซิ่นยอดนักรบ ผู้นี้อาภัพยิ่งนัก เคยเป็นทหารของเซี่ยงอวี่แต่ก็ไม่ได้รับความสำคัญจึงหนีไปอยู่กับหลิวปัง หลิวปังก็มอบตำแหน่งเล็กๆให้อีก เซียวเหอจึงแนะนำหลิวปังว่าคนผู้นี้มีฝีมือยิ่งนัก หลังจากนั้นหานซิ่นก็ได้รับตำแหน่งใหญ่ และได้สร้างผลงานเป็นอย่างดี เป็นคนเก่งและมีอำนาจ เป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูง หลิวปังและมเหสีก็มีใจระแวง คิดว่าไอ้หมอนี่คงจะเป็นภัยในยามสงบเป็นแน่แท้ สุดท้ายก็ถูกมเหสีจับตัวมาฆ่าทิ้ง จนเกิดเป็นต้นแบบของสุภาษิตที่ว่า "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล" ก็เป็นได้..... (ทำเสียงเหมือนรายการคนอวดผี)

ความจริงมันก็มีให้เห็นในประวัติศาสตร์แทบทุกยุค ทุกสมัย บ้านเมืองวุ่นวาย สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ บ้านเมืองสงบก็ก่อกบฏกันเอง -*-