Monday, April 18, 2016

โจโฉผู้ที่ถูกโลกทรยศ


ขอออกตัวก่อนนะครับว่าบทความนี้คือบทความที่ดูเหมือนจะอวยโจโฉซึ่งผมนำเนื้อหาจากวรรณกรรมมาปะติดปะต่อ


ในยุคที่โจโฉเริ่มตั้งตัว โจโฉได้ตั้งตัวที่เมืองกุนจิ๋ว เป็นเมืองที่อยู่ตรงกลางรายล้อมด้วยข้าศึก ดูตามแผนที่ข้างล่างนะครับ จะพอเห็นได้ว่า เมืองเกงจิ๋วของเล่าเปียวที่ในวรรณกรรมบอกว่าอยู่หน้าศึก แต่มาเจอเมืองที่โจโฉอยู่บ้าง หน้าศึกกว่าเสียอีก



พอพ่อของโจโฉตายเท่านั้นแหละ โจโฉประกาศสงครามกับโตเกี๋ยม โดยอ้างว่าโตเกี๋ยมนั้นเป็นต้นเหตุให้พ่อของตนตาย

โจโฉยกทัพเข้าตีเมืองชีจิ๋วของโตเกี๋ยมได้ไม่นาน ลิโป้ก็แอบมาตีท้ายครัวโจโฉ (หมายถึงยึดเมืองนะครับ ไม่ใช่แย่งเมีย) ทำให้โจโฉเสียเมืองกุนจิ๋ว โจโฉพอรู้ข่าวก็เลิกทัพกลับไปยึดเมืองตัวเองคืนมาจากลิโป้

ต่อมาอ้วนสุดแต่ตั้งตัวเองเป็นฮ่องเต้ โจโฉยกทัพมาตีอ้วนสุดได้ไม่นาน เตียวสิ้วก็จับมือกับเล่าเปียวยกทัพแอบตีโจโฉ โจโฉจึงต้องเลิกทัพกับอ้วนสุดยกทัพกลับมารักษาเมือง

พอโจโฉยกทัพไปตีเตียวสิ้ว อ้วนเสี้ยวเพื่อนร่วมงานเก่าก็แอบยกทัพมาตีโจโฉ ทำให้โจโฉต้องรีบยกทัพกลับมารักษาเมือง เห็นแล้วเหนื่อยแทน อ้ายอ้วนเสี้ยวนี้มาแอบลอบกัดแบบนี้ก็รีบจัดการ แต่กุยแกบอกว่า ควรจัดการลิโป้ก่อน โจโฉเห็นด้วยจึงรีบยกทัพปราบลิโป้ได้สำเร็จ

พอกลับมาเมืองหลวงก็โดนพวกตังสินวางยาอีก เป็นมิตรกับเล่าปี่อยู่ดีๆ เล่าปี่ก็ตีจากแถมเล่าปี่กับม้าเท้ง ยังเป็นคนที่อยู่ในขบวนการวางยาตนอีก โจโฉจึงตัดสินใจยกทัพไปตีเล่าปี่ให้มันจบๆ แต่ไม่จบเล่าปี่หนีไปอยู่กับอ้วนเสี้ยว

อ้วนเสี้ยวหลังจากปราบกองซุนจ้านได้ก็ยกทัพมาตีโจโฉที่กัวต๋อ โจโฉจึงยกทัพไปสกัด โจโฉมีชัยในศึกกัวต๋อแต่ยังปราบตระกูลอ้วนไม่ราบคาบ เล่าปี่ก็ฉวยโอกาสยกทัพมาตีฮูโต๋ในช่วงที่โจโฉไม่อยู่ พอโจโฉก็รีบบบบบบบบบ ยกทัพกลับมาป้องกันเมืองฮูโต๋อีกครา ในใจคงคิดว่าอะไรกันนักกันหนา อ้ายเล่าปี่ยกทัพมาอีกแล้ว โจโฉจึงตีเล่าปี่แตก หนีไปพึ่งเล่าเปียว



หลังจากโจโฉปราบภาคเหนือราบคาบสิ้นสุดตระกูลอ้วน โจโฉก็ยกทัพลงมาปราบเล่าปี่และเล่าเปียว พอเล่าเปียวตาย โจโฉยึดเกงจิ๋วได้ เล่าปี่หนีไปหาซุนกวน โจโฉส่งหนังสือไปผูกมิตรกับซุนกวน แต่ซุนกวนถูกขงเบ้งยุยง ท้ายที่สุดซุนกวนจึงประกาศสงครามกับโจโฉในศึกเซ็กเพ็ก ในศึกเซ็กเพ็กนี้ โจโฉโดนบังทองหลอกให้ผูกเรือจนต้องถูกจิวยี่ใช้เพลิงเผาเรือจนวอดวาย



หลังจบศึกเซ็กเพ็กโจโฉกลับเมืองหลวง จึงผ่านแผนหลอกม้าเท้งมาฆ่า แล้วทำไมต้องฆ่าม้าเท้งหล่ะ ก็เพราะม้าเท้งได้ลงชื่อขบวนการฆ่าโจโฉ เป็นพวกเดียวกันตังสิน ก๊กสุดท้ายที่โจโฉยกทัพไปปราบก็คือก๊กของเตียวล่อที่ปกครองเมืองฮันต๋ง ที่โจโฉยกทัพไปตีเพื่อชิงความได้เปรียบจากเล่าปี่ แต่ท้ายที่สุดก็โดนเล่าปี่ช่วงชิง

จากโจโฉผู้ที่ทรยศคนทั้งโลก กลายเป็นถูกโลกทรยศ เป็นผู้ที่ถูกหักหลังมากที่สุดในสามก๊ก ดังนั้นโจโฉมีนิสัยขี้ระแวงก็ไม่แปลก

มาสรุปอีกที
โจโฉไปตีโตเกี๋ยมโดนลิโป้แอบยกมาตี
โจโฉไปตีอ้วนสุดโดนเตียวสิ้วและเล่าเปียวยกมาตี
โจโฉไปตีเตียวสิ้วโดนอ้วนเสี้ยวยกมาตี
โจโฉไปตีอ้วนเสี้ยวโดนเล่าปี่ยกทัพมาตี