Wednesday, June 18, 2014

การใช้คนของเล่าปัง


[การใช้คนของเล่าปัง]
นักอ่านสามก๊กก็คงคุ้นๆชื่อกับเล่าปัง ผู้ที่เป็น ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฮั่น

หลังจากที่หลิวปัง (เล่าปัง) มีชัยเหนือเซี่ยหยี่ (ฌอปาอ๋อง)
หลิวปังจึงได้ปรารภไว้ว่า

"
- การวางแผนการรบเรามิสู้จางเหลียง
- การบริหารบ้านเมือง, ดูแลราษฎร, ดูแลกองเสบียง เรามิสู้เซียวเหอ
- การบัญชากองทัพรบพุ่งเรามิสู้หานซิ่น

คนทั้งสามนับว่าเป็นยอดฝีมือ ก็เพราะเราใช้เขาเป็นจึงได้แผ่นดินนี้มา

เซี่ยหยี่ นั้นมี ฟ่านเจิงอยู่ทั้งคน แต่กลับใช้ไม่เป็น เพราะฉะนั้นจึงพ่ายแพ้แก่เรา
" :- จากพงศาวดาร ประวัติฮั่นโกโจ (ฮั่นเกาจู)

คำปรารภก็เปรียบดั่งคำฝรั่งที่ว่า "Put the right man on the right job" หมายถึง การใช้คนให้เหมาะสมกับงาน นั่นก็คือคุณสมบัติอีกข้อของผู้นำ

ฟังดูเหมือนง่ายนะแต่หากคุณเคยบริหารกับงานใหญ่ที่ใช้คนเยอะๆ ก็จะรู้ว่ามันไม่ง่ายดั่งคำพูด