Saturday, September 15, 2012

#169 ยุทธวิธีการถอยทัพฉบับขงเบ้ง







ขงเบ้งได้เสนอให้เล่าปี่นั้นย้ายเมือง ไปอยู่ในจุดที่พอสู้ได้ ซึ่งการสงครามของขงเบ้งนั้น จะไม่สู้หากสู้ไม่ได้ และยอมถอยเพื่อไปตั้งหลัก นักรบหลายคนบางครั้งอาจจะคิดแบบวัวชน สู้ตาย แต่คนอย่างขงเบ้งไม่สู้ตายเป็นอันขาด

ขงเบ้งนั้นได้คิดยุทธวิธีในการทำลายล้างกองทัพของโจโฉได้ ถึงแม้นว่าจะไม่สามารถชนะได้แต่ก็ได้ตัดกำลังของโจโฉส่วนหนึ่ง งานของขงเบ้งครั้งนี้ค่อนข้างหนักเนื่องจากว่า

1.ต้องพาเล่าปี่ถอยหนีอย่างปลอดภัย และไม่ใช้การถอยแบบธรรมดา เป็นการถอยแบบ แบกประชาชนใส่หลังไปด้วย
2.หาที่มั่นเพื่อตั้งรับ
3.ทำลายกองทัพของโจโฉบางส่วน

งานค่อนข้างยากเพราะว่าทหารของเล่าปี่เองก็ไม่ได้มีมากนัก หากถอยหนีแบบธรรมดา ก็คงเสียชื่อผู้บัญชาการทัพระดับขงเบ้ง ฮกหลง พญามังกรหลับ ขงเบ้งจึงกำหนดยุทธศาสตร์การสงครามครั้งนี้ได้ว่า


1.ให้เล่าฮองและบิฮอง นำทหารสุ้มในป่า ให้ยกทัพวิ่งสลับซ้ายขวา ให้ฝุ่นตะหลบดูเหมือนว่ามีไพร่พลเยอะ ให้ถ่วงเวลาไว้จนถึงค่ำ จึงปล่อยให้โจโฉเข้าเมือง


2.ให้จูล่งเอาดินปะสิว พร้อมเชื้อไฟไปสาดไว้ที่หลังคาของชาวบ้านที่อพยพหนีไปแล้ว จากนั้นซุ่มทหารไว้รอบเมืองซินเอี๋ยทั้ง 3 ด้าน ปล่อยให้หนีไปด้านเดียวคือทางไปแม่น้ำแปะโห พอกองทัพของโจโฉยกเข้าเมืองแล้ว ช่วงเวลาค่ำคืนทหารของโจโฉพักผ่อน ให้จุดธนูเพลิงพร้อมทั้งเผาเมืองซินเอี๋ย ให้ดินประสิวระเบิด หลังจากนั้นให้ไปสมทบกับกองทัพของเตียวหุย ไล่ตีกองทัพโจโฉ


3.ให้กวนอูยกพลไปที่แม่น้ำแปะโห เอาดินถมทำเป็นเขื่อนกั้นน้ำไว้ หากเห็นทหารของโจโฉแตกทัพมาเมื่อไหร่ ให้ปล่อยน้ำให้ท่วมทหารของโจโฉ พร้อมทั้งไล่ตีอย่าให้เหลือ


4.ให้เตียวหุยยกพลไปสุ้มแถวแม่น้ำแปะโห หากได้ยินเสียงของทหารของโจโฉน้ำท่วมแล้ว ให้เข้าไปตีกระหนาบพร้อมกับกวนอู


พอขงเบ้งรับสั่งแผนการณ์เสร็จ ขงเบ้งจึงชวนเล่าปี่ไปนั่งกินโต๊ะที่เชิงเขา คอยสังเกตุการณ์

ทางด้านกองทัพโจโฉนั้น มีเคาทูเป็นกองหน้า ยกทัพมาพบกับเล่าฮอง เล่าฮองจึงทำตามแผนขงเบ้ง เคาทูเห็นดังนั้นจึงไม่กล้าเข้าไป จากนั้นก็รอกองสมทบของโจหยิน ทั้ง 2 รอดูสถานการณ์จนค่ำไม่เห็นเกิดอะไรขึ้น จึงยกทัพเข้าไปดูก็ไม่พบอะไร เห็นว่ามันค่ำแล้วจึงยกพลเข้าเมืองซินเอี๋ย ตามแผนที่ 1 ของขงเบ้ง


โจหยินและเคาทูเข้ายืดเมืองได้ก็สั่งให้ทหารพักผ่อน ต่อมาไม่นานก็ได้ยินเสียงคลื้นเคลง เห็นเล่าปี่และขงเบ้งนั่งกินเหล้ากันที่เชิงเขาอย่างสนุกสนาน เคาทูจึงยกทัพไปยังจุดที่ขงเบ้งอยู่ เคาทูพาทหารกำลังขึ้นเขา จากนั้นขงเบ้งจึงสั่งให้ทหารกลิ้นหินลงมา ทับกองทัพของเคาทูล้มตายเป็นอันมาก เคาทูเห็นเสียทีจึงถอยทัพหนีกลับเมือง


อุบายนี้ขงเบ้งเบนความสนใจไม่ให้โจหยินและเคาทูตรวจสอบดินปะสิวที่หลังคานั่นเอง ต่อมาจูล่งก็ทำตามแผนยิงธนูเพลิงเผาเมือง ดินปะสิวแตกระเบิดทำให้ทหารของโจหยินและเคาทูล้มตายเป็นอันมาก ทั้ง 2 พยายามตีฝาแต่โดนล้ม พอทหารหนีไปยังลุ่มแม่น้ำแปะโหได้


พอถึงลุ่มแม่น้ำแปะโหไปพบกับกวนอูซึ่งรออยู่ก่อนหน้านี้ กวนอูจึงปล่อยน้ำไหลท่วมทหารของโจหยินและเคาทูตายเป็นอันมาก จากนั้นกวนอูก็ไกล่ตีไปเรื่อยๆ ทางด้านเตียวหุยได้ยินเสียงตามที่ขงเบ้งให้ไว้ จึงยกทัพไปตีกระหนาบและมีจูล่งมาสมทบอีกแรง งานนี้โจหยินและเคาทูโดนโจมตีอย่างหนักหน่วงเสียทหารเป็นจำนวนมาก ต้องพ่ายแพ้แบบยับเยิน กลับไปหาโจโฉรายงานความให้โจโฉได้ฟังทุกประการ

และนี่ก็เป็นสุดยอดแผนของยอดกุนซือฮกหลง ขงเบ้ง พญามังกรหลับแห่งเทือกเขาโงลังกั๋ง