Tuesday, August 25, 2015

จิ๋นซีฮ่องเต้


ยุคชุนชิว เชื่อกันว่า ขงจื้อ เป็นผู้เรียบเรียงประวัติศาสตร์ในยุคนั้น
ราชวงศ์โจว เสื่อมอำนาจ 7 รัฐแย่งความเป็นใหญ่ ผมจะโฟกัสที่รัฐฉิน (ของจี๋นซีฮ่องเต้) 

รัฐฉินนั้นมีความแข็งแกร่ง โหดเหี้ยม ยกทัพไปที่ไหนผู้คนก็กลัว จิ๋นซีก็ไล่เชคบิลไปทีละรัฐ คนไม่มีคู่ต่อสู้และสามารถรวมแผ่นดินจีนได้เป็นปึกแผ่นพร้อมทั้งแต่ตั้งตัวเองเป็น "จิ๋นซีฮ่องเต้" (ประเทศจีนก็มาจาก จิ๋น นี่แหละ)
จี๋นซีฮ่องเต้นั้นมีผลงานก็คือ
- ได้สร้างกำแพงเมืองจีนขึ้นมา 
- กำหนดให้ใช้ตัวอักษรภาษาจีน 
- ใช้กฎหมายอย่างเป็นเอกภาพทั่วประเทศ
- การกำหนดให้ใช้เงินตราอย่างเดียวกัน
       
พร้อมทั้งสั่งฆ่าสาวก "ขงจื้อ" ที่บังอาจมาวิจารณ์ตน จี๋นซีนั้นโหดเหี้ยมทารุณยิ่งกว่าตั๋งโต๊ะ ทำการเผานังสือนักปราชญ์ในยุคนั้นทิ้งหมด (ยกเว้นพวกตำราทางการแพทย์และเกษตร) ฝังพวกกลุ่มลัทธิขงจื้อไป 4000 กว่าคน ผู้คนต่างก็พากันสาบแช่ง เป็นคนทรราช เฮียแกยังเก็บภาษีประชาชนอย่างโหดอีกด้วย ใครทำผิดก็ฆ่าล้างโคตร ประชาชนอยู่กันอย่างหวาดละแวง นับว่าเป็นสุดยอดแห่งความเผด็จการ

เมื่ออายุมากก็เริ่มกลัวตาย ใครพูดเรื่องตายขึ้นมาถูกฆ่าหมด สั่งให้ทหารออกเรือ ตามหายาอายุวัฒนะ มีนิทานเล่าว่า คนที่ประเทศญี่ปุ่นคือทหารของจิ๋นซีที่ถูกใช้ให้ออกเรือไปตามหายาอายุวัฒนะ จิ๋นซีออกเดินทางไปสถานที่ต่างๆเพื่อหาเซียนผู้วิเศษเพื่อที่ทำให้ตนนั้นไม่แก่ชรา สุญเสียเงินตรากับเรื่องนี้เป็นอันมาก ในเวลาต่อมาจิ๋นซีก็ทรงป่วยหนักและเสียชีวิตนอกสถานที่ในขณะที่ออกตามหายาวิเศษ

หลังจากจิ๋นซีตายก็มีการช่วงชิงอำนาจกันต่อ ฮ่องเต้คนต่อมาเบาปัญญา ผู้คนเกลียดชัง เกิดการก่อกบฎ จนสุดท้ายก็ล่มสลาย 




สุสานจี๋นซีฮ่องเต้ได้ค้นพบโดยบังเอิญเมื่อ พ.ศ. 2517 โดยชาวนาในหมู่บ้านซีหยาง ในขณะที่ขุดดินเพื่อทำบ่อน้ำ บริเวณเชิงเขาหลีซาน โดยในระหว่างที่ขุดนั้น ก็บังเอิญพบกับซากของทหารดินเผา ที่ทราบภายหลังว่ามีอายุมากกว่า 2,000 ปี

ปัจจุบันรัฐบาลจีนขุดค้นพบวัตถุโบราณที่เป็นกองทัพทหารดินเผา สรรพาวุธ รถม้าและม้าศึก จำนวนทั้งสิ้นกว่า 7,400 ชิ้น ภายในบริเวณพื้นที่หลุมสุสานกว่า 25,000 ตร.ม. มีการคาดคะเนว่าอาณาเขตของสุสานจี๋นซีฮ่องเต้จะมีพื้นที่มากกว่า 2,180 ตร.กม. จี๋นซีฮ่องเต้สื่อหวงได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลก

สุสานจี๋นซีฮ่องเต้เริ่มก่อสร้างในสมัยจี๋นซีฮ่องเต้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 38 ปี แบ่งออกเป็นพระราชฐานชั้นในและพระราชฐานชั้นนอก ภายในสุสานใช้บรรจุพระบรมศพของจี๋นซีฮ่องเต้ ทรัพย์สมบัติต่าง ๆ ตลอดจนกองกำลังทหาร นางสนมและนางกำนัล รถม้าและขุนพลทหาร จำนวนมาก เพื่อเป็นตัวแทนของข้าราชบริพารในการร่วมเดินทางไปยังปรโลกของจี๋นซีฮ่องเต้

ราชวงศ์ฉินจึงมีอายุอยู่ได้เพียง 15 ปี แต่อย่างไรก็ดี คำว่า "หวงตี้" (ฮ่องเต้) ก็ได้เป็นคำที่กษัตริย์จีนใช้เรียกตัวเองตลอดมา 2,000 กว่าปี