Sunday, July 22, 2012

#164 วิกฤตศรัทธา



หลังจากขงเบ้งได้สั่งการแล้วกวนอูได้ฟังขงเบ้งก็แย้งขงเบ้งถึงสภาพภูมิประเทศจะเป็นดั่งขงเบ้งจริงหรือไม่ ขงเบ้งได้ฟังก็รู้ว่ากวนอูนั้นยังมี Ego อยู่ไม่เชื่อฟังคำสั่งตน จึงเรียกทหารหน่วยสอบแนมมารายงานสภาพภูมิประเทศให้กวนอูฟัง เมื่อกวนอูได้ฟังก็นิ่ง เหล่าทหารทั้งหลายทั้งปวงต่างก็ไม่มั่นใจว่าทหารเพียงแค่นี้จะเอาชนะกองทัพใหญ่ของแฮหัวตุ้นได้อย่างไร อีกขงเบ้งยังเป็นคนหน้าใหม่ในกองทัพทั้งอายุก็ยังไงจะมีความสามารถและปัญญาจริงหรือ


กวนอูก็ยังสงสัยด้วยเช่นกันจึงได้ถามขงเบ้งกลับไปว่า "ท่านได้มอบหมายหน้าที่ให้พวกเรา แล้วตัวท่านทำอะไร"

ขงเบ้งได้ยินคำกวนอูก็รู้ความหมายและตอบกวนอูไปว่า "เมื่อกองทัพท่านยกไปทำศึก กองทัพของเราจะเฝ้ารักษาเมือง"


เตียวหุยได้ฟังก็หัวเราะร่าเสียงดังแล้วจึงว่า "ตัวท่านนี้คิดว่าตัวเองมีสติปัญญาและรักตัวกลัวตายหาความสบายใส่ตัว จึงอาสารักษาเมืองกินโต๊ะให้ใจเช่นนั้นหรือ"

ขงเบ้งได้ยินก็แอบยิ้มแล้วตอบเตียวหุยไปว่า "ก็จริงอย่างที่ท่านบอก เราจะจัดงานเลี้ยงรอพวกท่านชนะศึกกลับมาจะได้กินกัน"

ขงเบ้งเกรงว่าทุกคนจะไม่เชื่อฟังจึงพูดไปว่า "อันเรานั้นมีดาบอาญาสิทธิ์อยู่ในมือ หากใครไม่ทำตามเราจะประหารเสีย" กวนอูและเตียวหุยเห็นขงเบ้งเล่นบทโหดก็เลยเงียบความ

เมื่อถึงเวลาค่ำกองทัพแฮหัวตุ้นก็เข้ามาถึงเมืองซินเอี๋ย แฮหัวตุ้นพกความมั่นมาเต็บเปี่ยบ อีกทั้งแฮหัวตุ้นเองก็เป็นทหารเอกของโจโฉรุ่นแรกๆที่โจโฉตั้งตัว มีความชำนาญการสงคราม ออกศึกอยู่หลายต่อหลายครั้ง ครั้นทัพโจโฉเคยรบกับเล่าปี่ เล่าปี่ก็ยังไม่เคยชนะทัพของโจโฉได้เลย เมืองซินเอี๋ยเองก็เป็นเมืองเล็ก แฮหัวตุ้นยกทัพพล 10 หมื่น มาเหยียบเมืองซินเอี๋ย ผู้คนเมืองซินเอี๋ยมีเพียง 1 หมื่นเศษๆ ยากที่จะชนะ



ขงเบ้งเองก็เป็นบุคคลการหน้าใหญ่ที่มีตำแหน่งสูงสุดเป็นรองแต่เล่าปี่เพียงผู้เดียว อายุยังน้อย มีแต่ชื่อเสียงอีกทั้งคนในกองทัพเล่าปี่ยังไม่เคยได้เห็นสติปัญญาของขงเบ้งเลย งานนี้จึงเป็นงานที่หนักที่ขงเบ้งต้องรับมือให้ได้ ขงเบ้งจึงต้องขออำนาจแก่เล่าปี่มิฉะนั้นขงเบ้งก็มิอาจบรรชาการทัพได้

กวนอูเและตียวหุย 2 พี่น้องที่มีความไกล้ชิดกับเล่าปี่มากแต่ก็ยังไม่ไว้เนื้อเชื่อใจขงเบ้งเช่นกัน ทั้ง 2 ก็เลยเป็นตัวตั้งตัวตีในการรับน้องขงเบ้งที่เป็นกุนซือหน้าใหม่ แต่ขงเบ้งก็มิย่อท้อต่อวิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นเลย ซึ่งขงเบ้งนั้นเมื่อมีอำนาจแล้วรู้จักใช้อำนาจในทางที่ถูก จำต้องแสดงฝีมือครั้งสำคัญให้กองทัพเล่าปี่ได้เห็น แม้กระทั่งเล่าปี่ก็เองคงยังแอบสงสัยอยู่แต่ก็ยังต้องเชื่อในกุนซือของตน