Saturday, July 9, 2011

#44 ลิโป้เสียที

หลังจากที่โจโฉถอยทัพได้ไม่นานก็มีข่าวว่าเมือง กุนจิ๋ว ที่ลิโปสั่งให้ 2 ทหารเอกมาเฝ้านั้น เริ่มขาดเสบียง ตันก๋งเคยให้คำปรึกษาต่อลิโป้ว่า ไม่ควรที่จะให้ 2 ทหารนี้เฝ้าเมืองเพราะไม่ใช่คู่ต่อสู้ของโจโฉ แต่ลิโป้ก็ไม่ฟัง (อีกแล้ว -*-)

VS


พอโจโฉได้ข่าวว่าเมืองกุนจิ๋วขาดเสบียงจึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะบุกไปยึดเสีย โจโฉสั่งเคาทูและลิเตียนออกรบ เคาทูสังหารทหารเอกของลิโป้ 1 คน และลิเตียนก็สังหารได้อีก 1 คน ส่วนทหารที่เหลือพอรู้ว่านายตัวเองตายแล้วก็พากันหลบหนี บ้างก็ยอมแพ้ขอเข้าเป็นพวกด้วย




เมืองกุนจิ๋วได้เสียให้แก้โจโฉตามคำที่ตันก๋งได้คาดการไว้ทั้งหมด โจโฉได้ยึดเมืองกุนจิ๋วซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ในภาคตะวันออก โจโฉจัดแจงการปกครองเมืองกุนจิ๋วเสร็จแล้วก็เร่งเตรียมทหารไปยึดเมืองปักเอี้ยงเพื่อจัดการศัตรูหมายเลข 1 นั่นคือลิโป้ต่อไป








โจโฉสั่งให้เคาทูเตียนอุยเป็นกองหน้า แฮหัวตุ้นและแฮหัวเอี๋ยนเป็นปีกขวา ลิเตียนและงักจิ้นเป็นปีซ้าย ให้อิกิ๋มและลิยอยเป็นกองหลัง โจโฉเป็นทัพหลวง เดินทางไปยังเมืองปักเอี้ยง ลิโป้ได้ข่าวว่าโจโฉมาบุกจึงจะยกทหารออกไปรบด้วยโจโฉ ตันก๋งไม่เห็นด้วยให้คำแนะนำว่าทหารฝ่ายเรายังไม่พร้อมอย่าพึ่งออกรบ โจโฉยกทัพใหญ่มาย่อมใช้เสบียงเป็นอันมากรอให้เสบียงหมดค่อยออกไปรบ แต่ลิโป้ก็ไม่เชื่อฟังคำตันก๋ง (อีกแล้ว -*- ) สุดท้ายก็ยกทัพออกไปรบด้วยโจโฉ

ลิโป้รบกับเคาทูและเตียนอุย แฮหัวตุ้นและแฮหัวเอี๋ยน ลิเตียนและงักจิ้น เข้ารุมจนลิโป้ไม่สามารถสู้ได้จึงถอยทัพหนีกลับเมือง แต่ก็ไม่สามารถเข้าเมืองได้ เนื่องจากว่าเตียนซี สั่งให้ทหารปิดประตูเพราะตอนลิโป้มาอยู่ที่เมืองได้กดขี่ข่มเหงชาวเมือง ชาวเมืองต่างก็ไม่พอใจ ลิโป้ไม่สามารถเข้าเมืองได้จึงถอยทัพไปอยู่กับเตียวเมี่ยวที่เมืองตันลิวเหมือนเดิม ก็เป็นอันว่าโจโฉได้ยึดเมืองปักเอี้ยงได้สำเร็จ

วิเคราะห์
ด้วยความดื้อรั้นของลิโป้ทำให้ตัวเองต้องเสียท่าครั้งแล้วครั้งเล่า ลิโป้มั่นใจในฝีมือของตนเอง แต่ทางฝ่ายโจโฉนั้นถือหลักว่าไม่มีธรรมะในสงครามจึงสั่งให้ทหารเอกหลายคนของตนรุมลิโป้จนลิโป้สู้ไม่ได้ การรบของลิโป้นั้นอาศัยเพียงแ่ต่กำลังตัวเองจึงไม่สามารถที่จะชนะได้ในตลอด ถ้าหากลิโป้จับมือกับตัวก๋งใช้กำลังและอุบายในสงคราม ลิโป้น่าจะได้เปรียบโจโฉอย่างสิ้นเชิง